Cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất khu vực
Đông Nam Á (chiều dài nhịp chính là 550m), được xây dựng bằng nguồn viện trợ
phát triển chính thức ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ
Việt Nam, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm đại
diện chủ đầu tư.
Tổng chiều dài toàn cầu Cần Thơ là 15,85km (bao gồm: phần đường dẫn
vào cầu phía Vĩnh Long dài 5,41km; phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km; phần
đường dẫn vào cầu phía Cần Thơ dài 7,69km). Quy mô mặt cắt ngang cầu có chiều
rộng 23,1m (bao gồm: bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi lề
rộng 2,75m). Độ tĩnh không thông thuyền cao là 39m (với chiều rộng tĩnh không
thông thuyền ngang tương ứng là 200m) đảm bảo cho tàu có trọng tải 10.000DWT
lưu thông qua lại.
Với vai trò của một thành
phố trung tâm, động lực phát triển toàn vùng, vai trò của một cực phát triển
thuộc vùng kinh tế trọng điểm của cả nước và là thành phố loại I trực thuộc
Trung ương, thành phố Cần Thơ với xuất phát điểm khá thấp, sẽ cần phải phát
triển nhanh, mạnh và bền vững trong tương lai. Trong đó, đầu tư phát triển và
xây dựng kết cấu hạ tầng được xem là lĩnh vực cơ bản, then chốt, mang tính
quyết định đến sự phát triển chung của thành phố. Do đó, trước mắt việc cầu Cần
Thơ đưa vào khai thác sẽ là một động lực lớn thúc đẩy sự phát triển của Cần Thơ
nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung.
Về lợi ích giao thông vận tải, rõ ràng sau khi
cầu Cần Thơ đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, đi lại
giữa thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, đồng thời không còn cảnh bị kẹt xe hàng
giờ ở bến phà vào lúc cao điểm, lễ, tết, từ đó đã tiết kiệm được đáng kể thời
gian. Về lợi ích kinh tế, khi có cầu Cần Thơ thời gian vận chuyển hàng hóa
nông, thủy sản từ các tỉnh trong khu vực ĐBSCL lên thành phố Hồ Chí Minh và các
khu vực lân cận sẽ nhanh hơn, tươi sống hơn và giá rẻ hơn, xuất khẩu được nhiều
hơn, đồng thời chi phí vận chuyển giảm sẽ kéo theo giá thành sản phẩm giảm và
tăng khả năng cạnh tranh.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét